Matrix in real life
நிஜ வாழ்க்கையில், "தி மேட்ரிக்ஸ்" என்ற கருத்து, வச்சோவ்ஸ்கிஸ் உருவாக்கிய பிரபலமான அறிவியல் புனைகதை திரைப்பட முத்தொகுப்பால் ஈர்க்கப்பட்ட உருவகப்படுத்தப்பட்ட யதார்த்தத்தின் கருத்தை அடிக்கடி குறிப்பிடுகிறது.
திரைப்படங்களில் சித்தரிக்கப்படுவது போல் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பம் எங்களிடம் இல்லை என்றாலும், பல்வேறு தத்துவ, அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப யோசனைகள் நிஜ வாழ்க்கை மேட்ரிக்ஸ் போன்ற காட்சியின் சாத்தியக்கூறுகள் பற்றிய விவாதங்களுக்கு பங்களிக்கின்றன.
மேட்ரிக்ஸ், திரைப்படங்களில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது, மனிதர்கள் அறியாமலேயே இயந்திரங்களால் உருவாக்கப்பட்ட உருவகப்படுத்தப்பட்ட யதார்த்தத்தில் செருகப்படும் ஒரு உலகத்தை முன்வைக்கிறது. இந்த முன்மாதிரியானது யதார்த்தம் மற்றும் உணர்வின் தன்மை பற்றிய நீண்டகால தத்துவக் கருத்துகளுடன் இணைகிறது.
René Descartes போன்ற தத்துவவாதிகள் நமது புலன்களின் நம்பகத்தன்மையை கேள்விக்குள்ளாக்கினர் மற்றும் ஒரு தீய பேய் நம் கருத்துக்களை கையாள முடியுமா என்று யோசித்து, தவறான யதார்த்தத்திற்கு இட்டுச் செல்கிறது.
நவீன தத்துவஞானி நிக் போஸ்ட்ரோம் தனது "சிமுலேஷன் கருதுகோளில்" இந்த யோசனையை விரிவுபடுத்தினார், மேம்பட்ட நாகரிகங்கள் இருந்தால், அவை வீடியோ கேமில் உள்ள கதாபாத்திரங்களைப் போலவே நனவான உயிரினங்களைக் கொண்ட உருவகப்படுத்துதல்களை உருவாக்கக்கூடும் என்று பரிந்துரைத்தார்.
தொழில்நுட்பம் மற்றும் நரம்பியல் அறிவியலின் முன்னேற்றங்களும் இந்த விவாதங்களுக்கு பங்களிக்கின்றன.
மூளை-கணினி இடைமுகங்கள் (BCIs) மூளைக்கும் கணினிகளுக்கும் இடையே நேரடித் தொடர்பைச் செயல்படுத்தும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களாகும். தற்போதைய பிசிஐக்கள் மேட்ரிக்ஸின் நரம்பியல் ஜாக்குகளுடன் ஒப்பிடும்போது ஒப்பீட்டளவில் பழமையானவை என்றாலும், அவை மூளையுடன் டிஜிட்டல் முறையில் இடைமுகம் செய்வதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து கேள்விகளை எழுப்புகின்றன. நியூராலிங்க், எலோன் மஸ்க் இணைந்து நிறுவிய நிறுவனம், மனிதர்களுக்கும் கணினிகளுக்கும் இடையில் தடையற்ற தொடர்புகளை அனுமதிக்கும் BCI களை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டி (விஆர்) மற்றும் ஆக்மென்டட் ரியாலிட்டி (ஏஆர்) ஆகியவை செயற்கையான சூழல்களை உருவகப்படுத்தும் அல்லது டிஜிட்டல் தகவல்களை நிஜ உலகில் மேலெழுதும் தொழில்நுட்பங்கள். இந்தத் தொழில்நுட்பங்கள் மேட்ரிக்ஸின் அளவில் இல்லை என்றாலும், உணர்ச்சி அனுபவங்களைக் கையாளும் மனிதகுலத்தின் அதிகரித்துவரும் திறனை அவை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.
VR மற்றும் AR ஆகியவை மிகவும் ஆழமாகவும் யதார்த்தமாகவும் மாறும் போது, அவை யதார்த்தத்தின் தன்மை, உணர்தல் மற்றும் நம்பக்கூடிய உருவகப்படுத்தப்பட்ட உலகங்களை உருவாக்குவதற்கான சாத்தியம் பற்றிய விவாதங்களைத் தூண்டுகின்றன.
குவாண்டம் இயற்பியல் உரையாடலுக்கு மற்றொரு அடுக்கை அறிமுகப்படுத்துகிறது. பார்வையாளர் விளைவு மற்றும் நிலைகளின் சூப்பர்போசிஷன் போன்ற கருத்துக்கள் யதார்த்தம் தோன்றும் அளவுக்கு உறுதியானதாக இருக்காது என்று கூறுகின்றன. குவாண்டம் இயக்கவியலின் சில விளக்கங்கள், நிஜம் கவனிக்கப்படும்போது மட்டுமே நிலையானதாகிறது, இது யதார்த்தத்தை வடிவமைப்பதில் நனவின் பங்கு பற்றிய ஊகங்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
நிஜ வாழ்க்கை மேட்ரிக்ஸைக் கருத்தில் கொள்ளும்போது நெறிமுறை தாக்கங்கள் எழுகின்றன. ஒப்புதல், சுயாட்சி மற்றும் மனித அனுபவங்களைத் திருடுவதால் ஏற்படும் விளைவுகள் பற்றிய கேள்விகள் முன்னணியில் வருகின்றன.
திரைப்படங்களே மனித மின்கலங்களை இயக்கும் இயந்திரங்கள் பற்றிய யோசனையைத் தொடுகின்றன, நெறிமுறை சிகிச்சை மற்றும் தனிநபர்கள் மீதான கட்டுப்பாடு பற்றிய கவலைகளை எழுப்புகின்றன.
முடிவில், "தி மேட்ரிக்ஸ்" இன் நிஜ வாழ்க்கைக் கருத்து, தத்துவம், தொழில்நுட்பம் மற்றும் அறிவியலின் செழுமையான திரைச்சீலையிலிருந்து பெறப்பட்டது. திரைப்படங்களில் சித்தரிக்கப்பட்ட உருவகப்படுத்துதலின் அளவை அடைவதில் இருந்து நாம் வெகு தொலைவில் இருந்தாலும், யதார்த்தத்தின் தன்மை, மூளை-கணினி இடைமுகங்களில் முன்னேற்றம், மெய்நிகர் மற்றும் ஆக்மென்டட் ரியாலிட்டி மற்றும் குவாண்டம் இயற்பியல் ஆகியவை நம்பகத்தன்மை மற்றும் நெறிமுறை தாக்கங்கள் பற்றிய விவாதங்களுக்கு பங்களிக்கின்றன.
மேட்ரிக்ஸ் போன்ற காட்சி. யதார்த்தத்தின் உண்மையான தன்மையை நாம் எப்போதாவது முழுமையாகப் புரிந்துகொள்வோமா அல்லது தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறோமா என்பது மனித புரிதலின் எல்லைகளைத் தள்ளும் ஒரு பயங்கரமான கேள்வியாகவே உள்ளது.
Comments
Post a Comment